Wikia

Avatar Wiki

Lịch sử trong Thế giới Avatar

Thảo luận0
76bài viết
trên wiki này
25px-Padlock-olive.png  25px-CPrince_Headpiece_Good.png
Lịch sử trong Thế giới Avatar
Calendar.png
 Thông tin chung
Loại

Ngày, sự kiện, dòng thời gian.

Ví dụ

Thế giới Avatar có một lịch sử phong phú, sâu rộng, niên đại hàng ngàn năm. Bài viết này liệt kê các sự kiện lịch sử trên cùng một dòng thời gian.

Lịch sử của thế giới Avatar có thể tạm thời được chia thành hai phần, thời đại trước Thế thầnthời đại Thế thần. Hình dạng của thế giới trước khi xuất hiện các hóa thân của Thế thần vẫn chưa được biết đến, và gần như có thể đánh đồng với thời hoàng kim trong Thần thoại Hy LạpĐạo giáo Trung Quốc. Những gì được biết trong thời kỳ này là bốn nguyên tố nguyên thủy chưa được tách bạch, Thế thần chưa tồn tại, và con người tự chế ngự năng lượng bên trong bản thân họ[2]. Trong một khoảng thời gian nào đó, người ta phân chia thành tứ quốc và bắt đầu điều khiển bốn nguyên tố, trong cùng thời gian đó, Thế thần đã ra đời.

Sự kiện lịch sử đáng chú ý nhất trong những mối ràng buộc thời gian đó là cuộc phiêu lưu của Đội Thế Thần trong thời kỳ Chiến Tranh Trăm Năm[1]. Sự kiện đáng chú ý trong thời đại Korra là cuộc Cách mạng Chống ngự thuật. Một khoảng thời gian trước và trong thời đại của Korra, thuật ngữ "hiện đại" được sử dụng để mô tả Thế giới Avatar trong kỷ nguyên công nghiệp hóa.

Đếm ngàysửa

Để làm rõ thêm thời gian thường gây nhầm lẫn trong Avatar: The Last Airbender, dòng thời gian này và những bài viết khác lấy ngày và sự kiện theo những năm trước Sao chổi Sozin (TSC)những năm sau Sao chổi Sozin (SSC). 0 SSC là năm Sao chổi Sozin đến để bắt đầu Chiến Tranh Trăm Năm và đánh mốc thời gian quan trọng cho hệ thống niên đại.

Lưu ý thêm về hệ thống niên đại:

  • 0 SSC bắt đầu trong mùa đông nhưng với những ngày xuân đang sắp cận kề. Điều này đáp ứng cho cả dương lịch và âm lịch Trung Quốc. Sao chổi Sozin đến vào cuối tháng thứ tám (dương lịch hoặc âm lịch) của năm đó, để phù hợp với những ngày trong kỳ hạn "cuối mùa hè" được nói bởi Roku[3].
  • Aang nổi lên từ tảng băng vào cuối 99 SSC, trong mùa đông[4], và những trận đánh cuối cùng của cuộc chiến xảy ra trong tháng thứ tám của 100 SSC.
  • Hầu như tất cả các nhân vật chuyển sang tuổi hiện tại của họ trong năm 99 SSC, và không ai có ngày sinh nhật cụ thể ngoại trừ Yue đã được biết đến trong loạt phim[5]. Ví dụ, Katara chuyển sang mười bốn tuổi trong 99 SSC, và bấy giờ là gần 15.
  • Ngày sinh nhật duy nhất được biết đến là của Yue, chuyển sang 16 tuổi vào đầu năm 100 SSC, cuối mùa đông, và con trai của Iroh, Lu Ten, chưa rõ tuổi tác khi mất trong chiến tránh, nhưng ngày sinh vào khoảng mùa xuân.
  • Như chúng ta chưa biết ngày sinh nhật của Toph Beifong, Toph có thể đã chuyển sang mười hai trong 99 SSC hoặc 100 SSC. Vì vậy, năm cô sinh 88 SSC có thể không chính xác.
  • Ngày tháng với một số các sự kiện giữa sự thức tỉnh của Aang tại Nam Cực và tới khi Aang du hành đến Bắc Cực có thể không chính xác, vì chưa biết rõ lịch nào đang được sử dụng, dương lịch hay âm lịch.

Mười hai con giáp Trung Hoasửa

12 con giáp cũng được bao gồm. Nó xoay quanh một chu kỳ mười hai con vật. Các loài động vật được liệt kê theo thứ tự.

1. Tý (Chuột)
2. Sửu (Bò)
3. Dần (Hổ, Cọp)
4. Mão (Thỏ)
5. Thìn (Rồng)
6. Tỵ (Rắn)

7. Ngọ (Ngựa)
8. Mùi (Cừu)
9. Thân (Khỉ)
10. Dậu (Gà)
11. Tuất (Chó)
12. Hợi (Lợn, Heo)

Nên lưu ý rằng, năm 100 SSC, năm mà chiến tranh kết thúc, là năm Thân.

Tên gọi các thời đại, kỷ nguyênsửa

Trên vòng thứ hai của lịch Wan Shi Tong, tên của mười sáu thời đại có thể được nhìn thấy. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào chúng được sử dụng trong các niên đại của Thế giới Avatar[6]. Thời đại trong ngày Nhật thực diễn ra là kỷ nguyên Phất Vũ.

  • Lưu ý: Những định nghĩa này được dựa trên các kí tự, nhiều sự kết hợp rất khó hiểu. Một số kí tự không còn được sử dụng ở Trung Quốc hiện đại ngày nay.

1. Phất Vũ
(氜武, "Quân sự cao cường")
2. Thuần Thái
(淳泰, "Trung hậu cao quý")
3. Chỉ Nguyên
(坧元, "Nền tảng nguồn gốc")
4. Quýnh Dụ
(烱裕, "Sáng sủa phong phú")
5. Phất Long
(氜隆, "Đại thịnh vượng")
6. Dật Văn
(溢文, "Tràn ngập văn hóa")
7. Bồi Trị
(培治, "Trau dồi quy tắc")
8. Hỗn Đức
(焜德, "Đức hạnh soi sáng")

9. Uân Trinh
(氲貞, "Hưng thịnh lòng trung")
10. Nhu Minh
(渪明, "Đắm mình trong sáng suốt")
11. Nghiêu Bình
(堯平, "Nghiêu đế thanh bình")
12. Dương Sùng
(煬崇, "Danh dự chói sáng")
13. Phân An
(氛安, "Yên bình mờ nhạt")
14. Chương Thuận
(漳順, "Mịn như sông Chương")
15. Viên Chánh
(垣正, "Thành trì công lý")
16. Chước Quang
(焯光, "Ánh sáng rực rỡ")

Kí tự đầu tiên trong những cụm hai chữ này có một bộ thủ (một trong số 214 yếu tố chỉ ý trong văn bản Trung Quốc được sử dụng kết hợp với ngữ âm để tạo thành hàng ngàn ký tự khác nhau) đại diện cho một trong bốn nguyên tố, và xoay quanh theo thứ tự khí, sau đến thủy, rồi đến thổ, và đến hỏa.

  • 气 - bộ "khí" dùng trong các ký tự liên quan đến không khí.
  • 氵 - bộ "thủy" (ba giọt nước) dùng trong các ký tự liên quan đến chất lỏng.
  • 土 - bộ "thổ" dùng trong các ký tự liên quan đến đất, khoáng vật, bụi bẩn,...
  • 火 - bộ "hỏa" dùng trong các ký tự liên quan đến lửa, nhiệt,...

Kỷ nguyên hiện tại Phất Vũ, là một ví dụ, sử dụng bộ khí (气). Do đó, hệ thống này có thể được dựa trên Chu kỳ Thế thần, với thời đại thay đổi sau cái chết của mỗi Thế thần. Nếu đúng như vậy, thì Aang sống trong kỷ nguyên Phất Vũ (Quân sự cao cường), Roku trong kỷ nguyên Chước Quang (Ánh sáng rực rỡ), Kyoshi trong kỷ nguyên Viên Chánh (Thành trì công lý), và cứ như thế tương ứng.

Dòng thời giansửa

Trước Chiến tranh (chưa rõ - 1 TSC)sửa

Kỷ nguyên trước Thế thần
Con người tự chế ngự năng lượng bên trong bản thân họ chứ không phải là bốn nguyên tố.[2]
TuiLa thành hình trong dạng phàm tục là cá Koi.[5]
Wan Shi Tong mang thư viện của ông từ Linh giới sang thế giới con người.
Các môn ngự thuật bốn nguyên tố đã được phát hiện, và mọi người phân chia thành Tứ quốc, tiêu chuẩn dựa trên các nguyên tố. Khí Tộc học ngự khí thuật từ bò rừng trời[7], Hỏa Quốc học ngự hỏa thuật từ loài rồng, OmaShu trở thành những ngự thổ nhân con người đầu tiên, học từ những con chuột chũi lửng, và sử dụng khả năng ngự thuật của họ để tìm thấy nhau trong đường hầm tối[8][9]Thủy Tộc học ngự thủy thuật bằng cách quan sát lực hút của Mặt Trăng tác động lên thủy triều[8].
Kỷ nguyên Thế thần
Vị Thế thần đầu tiên được sinh ra trong thế giới, người duy nhất có quyền năng chế ngự cả bốn nguyên tố. Vòng luân hồi Thế thần bắt đầu.
Một ngày nào đó trước 312 TSC
Vào một lúc nào đó, sau một tình trạng bất ổn trong nội bộ, Thủy Tộc - ban đầu tập trung quanh Bắc Cực - phân chia thành hai nhóm: một ở Bắc Cực, trong khi nhóm khác rời khỏi để lập nghiệp và định cư tại cực Nam. Quan hệ giữa hai bộ lạc chị em của họ sau đó đã được hòa giải, và hai bộ tộc sẽ tụ tập cùng nhau tại lễ kỷ niệm Trăng non hàng năm.
Trong một khoảng nào đó, một nhóm lớn những ngự thủy nhân từ Nam Thủy Tộc, những người đang lang thang trên Thổ Quốc, phát hiện là Đầm lầy Sương mù và cảm thấy thoải mái với lượng nước lớn dồi dào ở đó, họ quyết định ở lại, hình thành nên Đầm Sương Tộc. Nam Thủy Tộc không biết đến sự tồn tại của nhánh này và Đầm Sương Tộc bản thân họ đã quên đi nguồn gốc của mình.
Các ngự hỏa nhân thuần túy, các Chiến binh Mặt Trời, dần dần phai tàn và đi vào quên lãng khi nền văn minh của họ bị suy giảm, để lại nhiều di tích trên quần đảo của họ. Các Chiến binh Mặt Trời được cho là đã tuyệt chủng, mặc dù trong thực tế một số ít đang ẩn trong đống đổ nát vẫn tiếp tục nền văn hóa của họ trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, ngự hỏa thuật đã được truyền đến vào các cư dân khác của hòn đảo. Những người ở đây dần dần tập hợp lại thành "Hỏa Quốc"[7]. Nguyên thủy Hỏa Quốc là một nhóm thần dân được cai quản bởi các Hỏa hiền triết, nhiều như những dân Khí Tộc được dẫn đầu bởi các nhà sư của họ. Theo thời gian, tuy nhiên, một nhà hiền triết đã nổi trội trên những người khác, cai trị Hỏa Quốc như có chủ quyền, và địa vị đó đã trở thành di truyền, khởi đầu dòng dõi các Hỏa vương.
Vương quốc Thổ rộng lớn dần dần được thống nhất dưới quyền lực chính trị của nhà nước-kinh đô Ba Sing Se. Vua của Ba Sing Se trở thành Thổ vương, nhà thống trị của tất cả các vương quốc chư hầu trong lãnh thổ, một trong số đó đã giữ lại chủ quyền di truyền của họ.
Thế thần Yangchen của Khí Tộc được sinh ra tại Tây Khí Tự, sau sự ra đi của vị Thế thần Hỏa Quốc tiền nhiệm. Niên đại của Yangchen khi bà làm Thế thần là thời kỳ trong cảnh hòa bình, do sự cống hiến khốc liệt của bà để giữ lấy sự cân bằng và phục vụ thế giới. Bà sau đó mất. Kuruk của Thủy Tộc được sinh ra tại Bắc Thủy Tộc.
Thế thần Kuruk cố gắng tiêu diệt Koh, kẻ cướp khuôn mặt, một sự trả thù cho việc y đã cướp đi khuôn mặt của vợ ông, Ummi. Sự kiện này gây khó khăn trong việc sắp đặt theo thứ tự thời gian, nếu như sự mô tả của Koh về sự kiện này được hiểu theo nghĩa đen, nó sẽ xảy ra vào khoảng 800-700 TSC, hơn 300 năm trước cái chết của Kuruk[5]
312 TSC – Năm Thìn
Kuruk mất, Thế thần Kyoshi của Thổ Quốc ra đời.
270 TSC - Năm Tuất
Thế thần Kyoshi giết Chin Đại đế và lập nên Đảo Kyoshi. Ngày này được nhớ đến là Ngày Thế Thần tại Làng Chin và Ngày Kyoshi ở Đảo Kyoshi[10].
Một khoảng thời gian nào đó sau khi sự kiện này, cuộc nổi dậy của nông dân ở Ba Sing Se khích lệ bà thành lập nên Dai Li. Trong quá trình này, Thổ Quốc trở thành quốc gia với chế độ quân chủ lập hiến.
82 TSC - Năm Ngọ
Kyoshi mất vào tuổi 230, Thế thần Roku của Hỏa Quốc ra đời.
Hỏa vương Sozin sinh cùng ngày với Roku[11].
66 TSC - Năm Tuất
Thế thần Roku được xác nhận là Thế thần vào ngày sinh nhật lần thứ mười sáu của ông và rời khỏi Hỏa Quốc để bắt đầu học cách làm chủ các nguyên tố[11].
58 TSC - Năm Ngọ
Hỏa vương Sozin thừa kế ngai vàng, sau cái chết của phụ vương ông[12].
55 TSC - Năm Dậu
Thế thần Roku phá hỏng Hỏa Tự vào ngày đông chí khi ông bị mắc kẹt trong Trạng thái Thế thần đang lúc tập luyện[13].
54 TSC - Năm Tuất
Thế thần Roku trở lại Hỏa Quốc sau mười hai năm phiêu lưu, và ông kết hôn với Ta Min, một người phụ nữ quý tộc từ Thủ đô[11].
50 TSC - Năm Dần
Guru Pathik ra đời.
37 TSC - Năm Mão
Thế thần Roku phát hiện ra những thuộc địa Hỏa Quốc đầu tiên, và đối mặt với Hỏa vương Sozin. Roku và Sozin bị kéo vào một trận đấu, mà kết quả là Roku đã phá hủy một phần Hoàng cung Hỏa Quốc.
12 TSC - Năm Thìn
Roku tử nạn trong khi chiến đấu với một trận phun trào núi lửa ở tuổi 70, Thế thần Aang của Khí Tộc được sinh ra[11].
2 - 1 TSC
Aang và người bạn lập dị thời thơ ấu của mình là Bumi, cùng trượt xuống hệ thống phân phối Omashu cho cuộc vui chơi[14].
Aang chơi với Kuzon, một người bạn của cậu ở Hỏa Quốc[15].

Những năm Chiến Tranh (0 - 100 SSC)sửa

0 SSC - Năm Thìn
Aang được xác nhận là Thế thần vào lúc cậu 12 tuổi, bốn năm sớm hơn so với bình thường, bởi vì các nhà sư lo sợ rằng một cuộc chiến tranh có thể sắp cận kề. Các nhà sư quyết định gửi Aang đến Đông Khí Tự để tiếp tục đào tạo cậu. Quẫn trí và bối rối bởi số phận của mình, cậu chạy trốn khỏi Nam Khí Tự với chú bò rừng trời, Appa, và bọc mình trong lớp băng gần Nam Cực[16].
Hỏa vương Sozin bắt đầu chiến tranh với các quốc gia khác. Ông sử dụng sức mạnh của một sao chổi, mà sau này nó được mang tên ông trong danh dự, để phát động một cuộc tấn công Diệt chủng Khí Tộc trong nỗ lực cố gắng giết Thế thần[3]. Tất cả mọi người của Khí Tộc bị diệt vong trừ Aang.
Hoàng tử Azulon được sinh ra trong gia đình Hỏa vương Sozin, và trở thành người được thừa kế ngai vàng.
Thành Taku bị hủy diệt bởi Hỏa Quốc.
15 SSC - Năm Mùi
Một trận chiến giữa Hải quân Hỏa Quốc và Bắc Thủy Tộc xảy ra, kết quả Bắc Thủy Tộc đã bắt giữ nhiều lính Hỏa Quốc và tịch thu quân phục của họ[8].
20 SSC - Năm Tý
Hỏa vương Sozin băng hà vào tuổi 102, Hỏa vương Azulon thừa kế ngôi vị.
35 SSC - Năm Mão
Iroh được sinh ra trong gia đình Hỏa vương Azulon và Hỏa phi Ilah, và trở thành Thái tử.
38 SSC - Năm Mùi
Jeong Jeong của Hỏa Quốc ra đời.
40 SSC - Năm Thân
Hỏa Quốc mở màn nhiều cuộc đột kích vào Nam Thủy Tộc, phá hủy làng mạc và bắt giữ các ngự thủy nhân[17].
Hama là ngự thủy nhân cuối cùng bị bắt trong những cuộc đột kích những năm đó[17].
75 SSC - Năm Mùi
Kuei được sinh ra trong gia đình Hoàng tộc Thổ Quốc đời thứ 51, và sau đó trở thành người thừa kế ngai vàng của Thổ vương.
79 SSC - Năm Hợi
Thổ vương đời thứ 51 băng hà. Kuei trở thành Thổ vương thứ 52. Bởi vì ngài còn quá nhỏ tuổi, Long Feng được bổ nhiệm làm phụ chính đại thần của Ba Sing Se, và trở thành cận thần cố vấn tin cậy nhất của Thổ vương. Lợi dụng quyền hành của mình, Long Feng ngăn chặn thông tin về cuộc chiến tranh khỏi vị hoàng thượng trẻ tuổi và lộng quyền kiểm soát toàn cõi kinh thành[18].
83 SSC - Năm Mão
Jet của Thổ Quốc ra đời.
Zuko được sinh ra trong gia đình của Hoàng tử Ozai và Hoàng túc Ursa.
84 SSC - Năm Thìn
Công chúa Yue được sinh ra trong gia đình Tộc trưởng Arnook của Bắc Thủy Tộc và phu nhân của ông[19]. Không lâu sau ngày sinh của cô, Yue được Nguyệt linh cứu chữa, Tui, bằng cách truyền vào cô một chút sự sống thần linh[5].
Sokka ra đời trong gia đình Tộc trưởng Hakoda và vợ ông, Kya tại Nam Thủy Tộc.
Suki được sinh ra trên Đảo Kyoshi.
Mai của Hỏa Quốc được sinh ra trong gia đình quý tộc của một vị quan thầnphu nhân của ông.
85 SSC - Năm Tỵ
Công chúa Azula được sinh ra trong gia đình của Hoàng tử Ozai và Hoàng túc Ursa.
Katara ra đời trong gia đình Tộc trưởng Hakoda và Kya tại Nam Thủy Tộc.
Ty Lee và sáu chị em giống hệt của cô được sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Hỏa Quốc.
87 SSC - Năm Mùi hoặc 88 SSC - Năm Thân
Toph Beifong được sinh ra trong gia tộc giàu có của Lao BeifongPoppy Beifong tại trấn Gaoling.
94 SSC - Năm Dần
Iroh bắt đầu huyền thoại của ông trong Cuộc vây hãm Ba Sing Se[20].
Quân đột kích Nam Phương tấn công Nam Thủy Tộc trong một nỗ lực nhằm tiêu diệt ngự thủy nhân phương Nam cuối cùng. Vợ của Tộc trưởng Hakoda, Kya đã hi sinh thân mình để bảo vệ cho con của bà, cô bé Katara 8 tuổi, ngự thủy nhân cuối cùng thực sự của Nam Thủy Tộc[21].
95 SSC - Năm Mão
Iroh đập vỡ hàng phòng ngự Ngoại thành Ba Sing Se[22].
Con trai của Iroh, Hoàng tử Lu Ten tử trận trong cuộc vây hãm Ba Sing Se, điều đó làm cho Iroh suy sụp và kết thúc cuộc vây hãm trong thất bại sau 600 ngày chinh chiến[22].
Hỏa vương Azulon băng hà vào tuổi 95, hoàng tử Ozai đoạt ngôi giành ngai vàng[22].
Hoàng túc Ursa biến mất không lâu sau cái chết của Azulon[22].
Hoàng tử Zuko trở thành người thừa kế ngai vàng.
97 SSC - Năm Tỵ
Hoàng tử Zuko bị trục xuất khỏi Hỏa Quốc với nhiệm vụ phải bắt được Thế thần sau một trận Agni Kai với phụ vương, Hỏa vương Ozai[16]. Cùng đồng hành với anh là Hoàng bá Iroh.
99 SSC - Năm Mùi
Aang bị đánh thức sau một trăm năm bất tỉnh bởi Katara và Sokka[4].
Zuko xác định được vị trí của Thế thần, và bắt đầu hạ thủ cậu sau nỗ lực đầu tiên đã làm cho anh thất bại và gây nhiều thiệt hại hơn ngôi làng Nam Thủy Tộc[4].
Một cuộc nổi dậy của các ngự thổ nhân tại Nhà tù cảng xảy ra, và tất cả những tù nhân đều trốn thoát[23].
Thế thần Roku thông báo với Aang trong ngày Đông chí rằng Sao chổi Sozin sẽ đến vào cuối mùa hè, nói với cậu rằng Ozai phải bị đánh bại trước khi sao chổi đến[3].
Các Hỏa hiền triết bị cáo buộc tội phản quốc và bị giam cầm bởi Đô đốc Zhao[3].
Làng Gaipan bị lũ lụt tàn phá và những người dân đã di tản nơi khác[24].
100 SSC - Năm Thân
Quân Hỏa Quốc bị đẩy lùi trong Trận Bắc Khí Tự, nhưng chúng đã có được một khinh khí cầu chiến tranh thử nghiệm[25].
Hỏa Quốc tấn công Bắc Thủy Tộc, nhưng đã bị đẩy lùi bởi Aang trong Trạng thái Thế thần Hải linh, La, sau khi Đô đốc Zhao giết Nguyệt linh, Tui[5].
La giết chết Đô đốc Zhao vì cái chết của Tui[5].
Công chúa Yue hi sinh thân mình để trở thành Nguyệt linh. Điều này có thể được thực hiện bởi một chút linh hồn mà Tui đã truyền trong Yue để mang lại cho cô sinh mạng khi cô là trẻ mới sinh[5].
Omashu thất thủ dưới tay của Hỏa Quốc[26].
Một nỗ lực để cố gắng phá vỡ Ngoại thành của Ba Sing Se bằng cách sử dụng một mũi khoan khổng lồ do Công chúa Azula dẫn đầu, đã không thành công[27].
Ba Sing Se sụp đổ và rơi vào tay Hỏa Quốc qua một cuộc đảo chính nội bộ, lãnh đạo bởi Công chúa Azula và Dai Li[28].
Aang bị Azula sát hại và sau đó được Katara cứu sống bằng Linh thủy[28].
Tù nhân cao cấp Tướng quân Iroh bị Công chúa Azula và Dai Li tống giam trong nhà tù ở Thủ đô Hỏa Quốc[28].
Dai Li điều khiển Joo Dee trong việc bổ nhiệm điều hành tối cao Ba Sing Se, dẫn đầu bởi Công chúa Azula.
Hỏa Quốc kiểm soát hành chính tại Đèo Rắn Biển bằng cách thiết lập một cầu nối kiên cố.
Ngày thứ nhất của tháng thứ tám: Một cuộc tấn công vào Thủ đô Hỏa Quốc dẫn đầu bởi Thế thần Aang trong ngày Nhật thực, trong nỗ lực sớm đánh bại Hỏa vương Ozai đã bị thất bại, bỏ lại nhiều kẻ thù của Hỏa Quốc bị cầm tù.
Trong khi cuộc xâm lược thất bại, vua Bumi giải phóng Omashu từ tay Hỏa Quốc.
Hoàng tử Zuko phản bội Hỏa Quốc và tham gia cuộc phiêu lưu của Thế thần để lật đổ Hỏa vương Ozai.
Tướng quân Iroh vượt ngục Hỏa Quốc thành công.
Không lâu sau ngày thứ nhất của tháng thứ tám: Sao chổi Sozin trở lại, tăng cường quyền năng của các ngự hỏa nhân lên gấp trăm lần.
Hỏa vương Ozai tự phong cho mình là Phụng vương và bổ nhiệm Azula làm Hỏa vương.
Ozai phát động một cuộc tấn công lớn trên Thổ Quốc với hạm đội khinh khí cầu trong một nỗ lực kết thúc cuộc Chiến Tranh với một chiến thắng quyết định về phía mình.
Hội Bạch Liên, dẫn đầu bởi Tướng quân Iroh, Cuộc giải phóng Ba Sing Se từ ách thống trị của Hỏa Quốc trong Cuộc giải phóng Ba Sing Se, hiệu quả lan rộng trên toàn cõi nước Thổ.
Aang gặp được Quy sư cổ đại, sinh vật lớn tuổi nhất còn sống sót trên thế giới, và cậu học được bí mật của ngự năng thuật.
Hoàng tử Zuko và Katara đánh bại Azula trong lễ đăng quang Hỏa vương của cô trong một trận Agni Kai sao chổi cấp cao. Thất bại của Azula đã làm cho cô mất ý thức và hoảng loạn.
Một cuộc tấn công được phát động bởi Toph, Sokka và Suki đã thành công trong việc đánh bại Lực lượng Không quân Hỏa Quốc trong khi Aang chiến đấu với Ozai.
Thế thần Aang đánh bại Ozai trong Trạng thái Thế thần và sử dụng ngự năng thuật để phế bỏ ngự hỏa thuật hoàn toàn từ ông ta.
Phụng vương Ozai bị cầm tù vì tội ác chiến tranh.
Hoàng tử Zuko thừa kế ngai vàng và trở thành Hỏa vương mới, tuyên bố với các quốc gia rằng anh sẽ dành quyền hành của mình để xây dựng lại thế giới với sự giúp đỡ của Thế thần.

Sau Chiến tranh (100 SSC - ngày nay)sửa

Sau mùa hè năm 100 SSC - Năm Thân
Phong trào Khôi phục Hòa bình được phát động.
101 SSC - Năm Dậu
Toph thành lập Học viện Ngự kim thuật Beifong
Một cuộc khủng hoảng tại Yu Dao làm cho Hỏa vương Zuko rút sự hỗ trợ của mình từ Phong trào Khôi phục Hòa bình, đe dọa nhấn chìm thế giới một lần nữa vào cuộc chiến.
Khoảng trong 104 - 153 SSC
Aang và Katara có 3 người con, người trẻ nhất, Tenzin, là một ngự khí sư.
Aang và Zuko thành lập Thành phố Cộng Hòa.
Hỏa Quốc trao tặng một bức tượng Aang khổng lồ cho Thành phố Cộng Hòa như là một biểu tượng của hòa bình và thiện chí.
Toph đi khắp thế giới để truyền dạy ngự kim thuật.
Toph hạ sinh một người con gái, Lin Beifong, người sau này trở thành cảnh sát trưởng của Thành phố Cộng Hòa.
153 SSC - Năm Sửu
Aang mất, Thế thần Korra của Nam Thủy Tộc ra đời.
158 SSC - Năm Ngọ
Hội Bạch Liên thăm gia đình của Korra tại Nam Cực và xác nhận cô là Thế thần mới.[29]
170 SSC - Năm Ngọ
Korra tìm kiếm Tenzin để bắt đầu khóa đào tạo ngự khí thuật.
Tình trạng bất ổn xuất hiện trong Thành phố Cộng Hòa chống lại các ngự nhân.

Tam khoasửa

  • Các tên kỷ nguyên được tìm thấy trên lịch của Wan Shi Tong đã được nghĩ ra bởi Lý Triệu Lương và dựa trên các mô hình truyền thống của Trung Quốc[30].

Cước chúsửa

  1. 1,0 1,1 Trong suốt loạt phim Avatar: The Last Airbender.
  2. 2,0 2,1 "Sozin's Comet, Phần 4: Avatar Aang". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (tác giả) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Tập 21, Quyển 3: Hỏa.
  3. 3,0 3,1 3,2 3,3 "Winter Solstice Phần 2: Avatar Roku". Michael Dante DiMartino (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 4, 2005. Tập 8, Quyển 1: Thủy.
  4. 4,0 4,1 4,2 "The Boy in the Iceberg". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (tác giả) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 21 tháng 2, 2005. Tập 1, Quyển 1: Thủy.
  5. 5,0 5,1 5,2 5,3 5,4 5,5 5,6 "The Siege of the North, Phần 2". Aaron Ehasz (tác giả) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Tập 20, Quyển 1: Thủy.
  6. "The Library". John O'Bryan (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 14 tháng 7, 2006. Tập 10, Quyển 2: Thổ.
  7. 7,0 7,1 "The Firebending Masters". John O'Bryan (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 7, 2008. Tập 13, Quyển 3: Hỏa.
  8. 8,0 8,1 8,2 "The Siege of the North, Phần 1". Aaron Ehasz (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 2 tháng 12, 2005. Tập 19, Quyển 1: Thủy.
  9. "The Cave of Two Lovers". Joshua Hamilton (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 24 tháng 3, 2006. Tập 2, Quyển 2: Thổ.
  10. "Avatar Day". John O'Bryan (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 28 tháng 4, 2006. Tập 5, Quyển 2: Thổ.
  11. 11,0 11,1 11,2 11,3 "The Avatar and the Fire Lord". Elizabeth Welch Ehasz (tác giả) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 26 tháng 10, 2007. Tập 6, Quyển 3: Hỏa.
  12. "The Avatar and the Firelord" trong Avatar bổ sung trên Nicktoons Network.
  13. Escape from the Spirit World: Thế thần Roku (Truyện tranh trực tuyến)
  14. "The King of Omashu". John O'Bryan (tác giả) & Anthony Lioi (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 3, 2005. Tập 5, Quyển 1: Thủy.
  15. "The Blue Spirit". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (tác giả) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 6, 2005. Tập 13, Quyển 1: Thủy.
  16. 16,0 16,1 "The Storm". Aaron Ehasz (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 3 tháng 6, 2005. Tập 12, Quyển 1: Thủy.
  17. 17,0 17,1 "The Puppetmaster". Tim Hedrick (tác giả) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 9 tháng 11, 2007. Tập 8, Quyển 3: Hỏa.
  18. "City of Walls and Secrets". Tim Hedrick (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 22 tháng 9, 2006. Tập 14, Quyển 2: Thổ..
  19. "The Waterbending Master". Michael Dante DiMartino (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 18 tháng 11, 2005. Tập 18, Quyển 1: Thủy.
  20. "Winter Solstice Phần 1: The Spirit World". Aaron Ehasz (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 8 tháng 4, 2005. Tập 7, Quyển 1: Thủy.
  21. "The Southern Raiders". Elizabeth Welch Ehasz (tác giả) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 17 tháng 7, 2008. Tập 16, Quyển 3: Hỏa.
  22. 22,0 22,1 22,2 22,3 "Zuko Alone". Elizabeth Welch Ehasz (tác giả) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 12 tháng 5, 2006. Tập 7, Quyển 2: Thổ.
  23. "Imprisoned". Matthew Hubbard (tác giả) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 25 tháng 3, 2005. Tập 6, Quyển 1: Thủy.
  24. "The Great Divide". John O'Bryan (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 20 tháng 5, 2005. Tập 11, Quyển 1: Thủy.
  25. "The Northern Air Temple". Elizabeth Welch Ehasz (tác giả) & Dave Filoni (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 4 tháng 11, 2005. Tập 17, Quyển 1: Thủy.
  26. "Return to Omashu". Elizabeth Welch Ehasz (tác giả) & Ethan Spaulding (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 7 tháng 4, 2006. Tập 3, Quyển 2: Thổ.
  27. "The Drill". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (tác giả) & Giancarlo Volpe (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 15 tháng 9, 2006. Tập 13, Quyển 2: Thổ.
  28. 28,0 28,1 28,2 "The Crossroads of Destiny". Aaron Ehasz (tác giả) & Michael Dante DiMartino (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 1 tháng 12, 2006. Tập 20, Quyển 2: Thổ.
  29. "Welcome to Republic City". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (tác giả) & Joaquim Dos Santos, Ki Hyun Ryu (đạo diễn). The Legend of Korra. Nickelodeon. 14 tháng 4, 2012. Tập 1, Quyển 1: Khí.
  30. "Avatar: The Last Airbender - Hội họa của Loạt phim hoạt hình"

Xem thêmsửa

Vòng quanh Wikia

Wiki ngẫu nhiên